Trở thành một chuyên gia SEO không chỉ đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mà còn đòi hỏi việc cập nhật xu hướng mới và áp dụng chúng vào công việc hàng ngày. Bằng cách phát triển các kỹ năng cần thiết và hiểu rõ về các yếu tố quan trọng trong SEO, bạn có thể trở thành một chuyên gia SEO thành công và đóng góp vào sự phát triển kinh doanh trực tuyến. Cho dù bạn định thuê người thực hiện chiến lược SEO hay tự mình thực hiện chiến dịch SEO, thì vẫn có một số kỹ năng nhất định giúp quá trình tối ưu hóa diễn ra suôn sẻ.
Những kỹ năng dành cho các chuyên gia SEO thường khá rộng, nhưng thường có những đặc điểm cơ bản góp phần vào năng lực kỹ thuật số của họ. Khi xem xét cách bạn hoặc nhà cung cấp dịch vụ SEO xử lý việc tối ưu hóa của bạn, hãy chú ý đến 14 kỹ năng này.
1. Kiến thức chuyên sâu về thuật toán công cụ tìm kiếm và các yếu tố xếp hạng
Các chuyên gia SEO cần có hiểu biết sâu sắc về cách các công cụ tìm kiếm như Google và Bing hoạt động, bao gồm các thuật toán và yếu tố xếp hạng được sử dụng để xác định trang nào xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm. Kiến thức này rất cần thiết để tạo ra các chiến lược SEO hiệu quả có thể giúp trang web xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
2. Tư duy phản biện
Điều quan trọng cần nhớ là không có kế hoạch SEO nào hoàn toàn giống nhau. Mỗi trang web đều khác nhau và có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.
Do đó, điều bắt buộc là một chuyên gia SEO phải có khả năng tìm ra các vấn đề tiềm ẩn trên các trang web mà họ làm việc. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tham gia nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tìm ra điều gì hiệu quả hoặc không hiệu quả đối với một số đối thủ chính của bạn.
Thành công của SEO tóm lại là có khả năng “tối ưu hóa tốt hơn” các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Một chuyên gia SEO phải là người có tư duy phản biện; ai đó có thể kiểm tra chiến dịch của bạn so với chiến dịch của đối thủ để xác định điều gì đúng, điều gì sai, tại sao điều đó lại xảy ra và bạn nên tiến hành khắc phục mọi vấn đề như thế nào.
Không có công thức SEO chuẩn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có tư duy phản biện để hiểu các vấn đề riêng biệt từ nhiều góc độ và tìm ra giải pháp sáng tạo để khắc phục chúng.
3. Ưu tiên
Ưu tiên là rất quan trọng để chạy một chiến dịch SEO thành công. Đó là lý do tại sao tất cả các chuyên gia SEO nên có sự hiểu biết sâu sắc về các bước cần thực hiện. Mỗi bước này cần được ưu tiên vì nó liên quan đến tầm quan trọng và độ khó của chúng.
Ví dụ: tạo liên kết ngược là một trong những khía cạnh tốn thời gian và khó khăn nhất của quá trình SEO. Nó cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng.
Liên kết ngược là liên kết đến trang web của bạn từ một trang web được tôn trọng có liên quan đến ngành của bạn. Hãy coi nó như một lời đề nghị. Khi một trang web liên kết đến trang của bạn, điều đó thể hiện rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Do sự khó khăn và tầm quan trọng của nỗ lực xây dựng liên kết , điều quan trọng là phải dành nhiều thời gian và sự chú ý cho quá trình này để đảm bảo rằng cuối cùng nó sẽ mang lại kết quả cho bạn. Những vấn đề đơn giản như chỉnh sửa nội dung tuy quan trọng nhưng lại tốn ít thời gian hơn và không nên ưu tiên.
4. Quản lý dự án
SEO không chỉ là xây dựng liên kết, tăng tốc độ tải trang web hay tìm cụm từ khóa phù hợp. Nó còn liên quan đến việc lập kế hoạch, thực hiện và quản lý dự án một cách hiệu quả.
Bạn cần lập kế hoạch cho công việc của mình, đáp ứng thời hạn và quản lý nhóm của mình. Nếu không, việc đạt được mục tiêu sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.
Ngay cả khi bạn làm việc một mình, bạn vẫn cần một cách tiếp cận có hệ thống để lập kế hoạch cho nhiệm vụ của mình và đo lường tiến độ.
Đây là nơi quản lý dự án phát huy tác dụng.
Quản lý dự án là kỷ luật quản lý và điều phối tất cả các nguồn lực của bạn (tức là kiến thức SEO, vốn, con người, thông tin, v.v.) để đạt được một mục tiêu cụ thể theo cách hiệu quả và năng suất nhất có thể.
Để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, các chuyên gia SEO phải phát triển các kỹ năng quản lý dự án vững chắc, bao gồm:
- Quản lý nhiệm vụ: Cách phân công và giám sát các nhiệm vụ quan trọng trong toàn bộ vòng đời dự án.
- Giao tiếp: Cách tập trung thông tin liên lạc của nhóm và khách hàng vào một nơi.
- Quản lý nhóm: Cách phân công trách nhiệm và điều phối công việc hiệu quả (đặc biệt quan trọng khi bạn phát triển).
- Quản lý thời gian: Cách đảm bảo bạn đang sử dụng thời gian một cách hợp lý và tối ưu hóa cách tiếp cận của mình cho phù hợp.
- Quản lý rủi ro: Cách xác định và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các dự án SEO của bạn.
- Công nghệ: Cách triển khai phần mềm quản lý dự án phù hợp để quản lý tất cả các dự án và công việc của bạn.
5. Có đầu óc nghiên cứu
Nghiên cứu là vô cùng quan trọng đối với một chiến dịch SEO. Một chuyên gia SEO phải là người nắm vững nghệ thuật nghiên cứu khi còn đi học và thậm chí có thể yêu thích nó ở một mức độ nào đó.
Cần có sự thoải mái và tự tin để nghiên cứu kỹ lưỡng và đừng phạm sai lầm nào về điều đó, nghiên cứu từ khóa sẽ mất một khoảng thời gian khá lớn.
Hãy kỹ lưỡng và xem xét mọi góc độ khi lập kế hoạch từ khóa của bạn. Các chuyên gia SEO biết tầm quan trọng của những thuật ngữ vừa có giá trị cao, vừa có nghĩa là có nhu cầu lớn về chúng và có liên quan. Sự liên quan là rất lớn.
Nếu quản lý SEO của bạn nói với bạn rằng bạn nên áp dụng các từ khóa không liên quan gì đến sản phẩm dịch vụ của bạn thì đó là SEO mũ đen và nó thực sự sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn về lâu dài.
Một chuyên gia SEO phải thành thạo các công cụ như Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Điều quan trọng là phải thực hiện nhiều nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, nhưng hãy cẩn thận để không sao chép chúng. Những gì hiệu quả với doanh nghiệp này có thể không hiệu quả với doanh nghiệp khác, ngay cả khi họ làm trong cùng một ngành.
Cuối cùng và quan trọng nhất, các chuyên gia SEO cần liên tục nghiên cứu Google và luôn cập nhật thuật toán tìm kiếm luôn thay đổi của nó. SEO không phải là thứ bạn chỉ học một lần rồi không bao giờ đụng đến nữa. Bạn phải luôn đọc các bài viết và chú ý đến những gì Google đang làm. Nếu bạn tụt lại phía sau, bạn sẽ mất đi rất nhiều tiến bộ.
6. Phân tích
Các chuyên gia SEO phải có kỹ năng phân tích mạnh mẽ và có thể theo dõi và đo lường hiệu suất của các chiến dịch SEO. Điều này bao gồm việc sử dụng các công cụ như Google Analytics và Google Search Console để theo dõi lưu lượng truy cập trang web, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đo lường tính hiệu quả của các chiến lược SEO cụ thể.
Phân tích là xương sống của SEO. Đó là cách các chuyên gia SEO đo lường sự thành công, vì vậy đây phải là một phần thường xuyên trong ngày của họ. Mọi hành động được thực hiện trong chiến dịch SEO đều có thể và nên được đo lường.
Các chuyên gia về SEO nên hiểu cách lấy số liệu phân tích cũng như cách đọc và diễn giải dữ liệu mà họ nhận được.
Nhưng họ phải biết nhiều hơn là chỉ đọc kết quả. Bất kỳ chuyên gia SEO xứng đáng với danh hiệu nào cũng sẽ biết cách hành động và áp dụng những phân tích đó vào trang web mà họ đang làm việc để đạt được thành công liên tục.
SEO là một quá trình dựa trên báo cáo, vì vậy bất kỳ chuyên gia SEO nào không có kỹ năng phân tích mạnh mẽ sẽ không thể theo dõi được những thành công và thất bại của họ.
7. Ra quyết định
Trong suốt quá trình SEO, bạn phải đưa ra quyết định khi đang di chuyển. Đó là một bầu không khí không ngừng phát triển và bạn không thể luôn chờ đợi để thảo luận về những diễn biến trong một ủy ban.
Hơn nữa, SEO không bao giờ là một quá trình nhất quán. Google liên tục thay đổi cách kiểm tra các trang web và các thay đổi phải được thực hiện nhanh chóng, kẻo bạn sẽ mất đi tiến trình đã đạt được. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là các chuyên gia SEO phải có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng.
Biết cách đưa ra quyết định tốt nhất trong một tình huống nhất định mà không cần phải hỏi ý kiến của 10 người khác nhau là một phẩm chất mạnh mẽ mà tất cả các chuyên gia SEO nên chứng minh.
Kỹ năng như vậy chỉ đến từ việc có kiến thức sâu rộng về quy trình của Google và luôn chú ý để xác định khi nào mọi thứ đang thay đổi.
8. Tính linh hoạt
Nếu một chiến lược cụ thể mà một chuyên gia SEO tin rằng chắc chắn lại thất bại, điều quan trọng là họ phải biết khi nào là thời điểm để điều chỉnh.
Một kích thước không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả với SEO. Điều đó có nghĩa là những gì mang lại hiệu quả tốt cho các công ty khác không nhất thiết là một điều tồi tệ đối với một công ty khác. Chuyên gia SEO của bạn phải có sự linh hoạt để chuyển đổi chiến lược tại một thời điểm nhất định.
Hơn nữa, điều quan trọng là những thay đổi chiến lược này không làm mất đi động lực hoặc làm chậm quá trình dưới bất kỳ hình thức nào.
9. Kỹ năng viết
Kỹ năng viết tốt là điều bắt buộc đối với bất kỳ ai quản lý chiến dịch SEO. Hãy nhớ rằng, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một chiến lược định hướng nội dung và viết SEO là một loại hình nghệ thuật mà không phải ai cũng giỏi.
Rất khó để đưa từ khóa vào nội dung của bạn mà không khiến nó có vẻ gượng ép. Không có gì đau đớn hơn việc đọc một blog hoặc một trang thông tin rõ ràng đã bị nhồi nhét quá nhiều từ khóa. Người đọc có thể nhìn thấu nó và Google cũng vậy. Vào cuối ngày, bài viết xấu thực sự có thể cản trở tiến trình SEO của bạn.
Các chuyên gia SEO cũng nên hiểu loại nội dung nào nhận được nhấp chuột trong ngành của bạn. Bạn phải thu hút cả Google và đối tượng cốt lõi của mình. Việc thu hút mọi người đến trang web của bạn có ích gì nếu nội dung xấu và không khuyến khích khách hàng mua hàng?
Một chuyên gia SEO cũng cần hiểu cách viết blog hiệu quả để xây dựng liên kết. Một trong những cách tốt nhất để có được liên kết cho trang web của bạn là viết blog và giới thiệu chúng tới các trang web có liên quan khác. Những blog này không nên nói về dịch vụ của bạn một cách cụ thể mà là một phần thông tin chung thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn và bao gồm liên kết quay lại trang web của bạn.
Các chuyên gia SEO nên chuyên viết nội dung cho cả trang web và blog, tạo tiêu đề, viết siêu dữ liệu, v.v.
10. Mã hóa web
Mặc dù các chuyên gia SEO không nhất thiết phải là nhà thiết kế web nhưng điều quan trọng là họ phải hiểu những kiến thức cơ bản về thiết kế trang web và thẻ Meta.
Các chuyên gia SEO phải là một chuyên gia tiếp thị hiếm hoi có hiểu biết về cách kết hợp thiết kế web và chiến lược SEO theo cách mà hầu hết các nhà thiết kế web không đánh giá cao.
Khi bạn thiết kế một trang web cho mục đích SEO, bạn phải luôn ghi nhớ chiến lược tổng thể. Thiết kế một trang web tuân thủ SEO có nghĩa là ít dựa vào tầm nhìn nghệ thuật mà dựa nhiều hơn vào dữ liệu cứng, điều này đi ngược lại những gì hầu hết các nhà thiết kế đang muốn làm.
11. Kỹ năng con người
Có kỹ năng con người sẽ giúp một chuyên gia SEO trong lĩnh vực giao tiếp với khách hàng. Khách hàng có xu hướng khó chịu vì họ không hiểu quy trình SEO hoạt động như thế nào. Điều này có thể dẫn đến sự thất vọng và kỳ vọng không công bằng. Điều quan trọng là chuyên gia SEO phải hiểu cách giao tiếp và quản lý đúng kỳ vọng của khách hàng để không rơi vào tình huống không thể cứu vãn.
Ví dụ, SEO cần có thời gian. Hầu hết các chiến dịch SEO sẽ diễn ra đủ sáu tháng trước khi nhận được bất kỳ loại lợi tức đầu tư nào. Nếu điều đó không được truyền đạt đúng cách đến khách hàng, họ có thể chán ngấy sau một hoặc hai tháng đầu tiên.
Bạn không chỉ muốn truyền đạt quan điểm của mình một cách hiệu quả; bạn muốn làm điều đó theo cách có thể trấn an mọi người rằng kết quả SEO sẽ đến theo thời gian.
12. Khiêm tốn
Như chúng tôi đã đề cập trước đây, thế giới Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm luôn thay đổi. Ngay cả các chuyên gia cũng có thể bị bỏ lại phía sau nếu họ không theo kịp những thay đổi thuật toán liên tục của Google.
Dù bạn có tin hay không thì khiêm tốn là một kỹ năng trong thế giới SEO. Một số người chỉ đơn giản là thích học những gì có thể để thực hiện công việc của mình, sau đó về nhà và làm những việc khác. Đối với một chuyên gia SEO, công việc không thể là thứ chỉ để “vượt qua”.
Trở thành một chuyên gia SEO không bao giờ có nghĩa là biết mọi thứ cần biết về thế giới SEO. Nghĩ như vậy sẽ là kiêu ngạo và không có chỗ cho cái tôi trong SEO. Các chuyên gia phải có khả năng nhận ra khi nào họ mắc sai lầm, chấp nhận rằng một số ý tưởng nhất định mà họ đưa ra sẽ không hiệu quả và tiến hành nhanh chóng và hiệu quả mà không ngoan cố lê gót chân trên cát.
13. Khả năng sử dụng các công cụ SEO phổ biến
Ngành công nghiệp SEO khá phức tạp.
Nó liên quan đến quá nhiều biến số.
Mọi khách hàng đều yêu cầu bạn quản lý lượng dữ liệu khổng lồ: Từ khóa, liên kết bị hỏng, trang trùng lặp, liên kết ngược , đối thủ cạnh tranh, nội dung, v.v.
Việc xử lý tất cả các biến này một cách thủ công là hầu như không thể.
Để làm được điều đó, bạn cần khai thác đúng công nghệ.
Trong thời đại ngày nay, có một công cụ để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào liên quan đến quy trình SEO. Mặc dù có hàng trăm nền tảng có sẵn nhưng chúng ta có thể chia chúng thành bốn loại chính:
- Nghiên cứu: Các công cụ giúp bạn phân tích đối thủ, từ khóa, liên kết ngược, v.v. để tìm ra khoảng trống cơ hội và phát triển chiến lược SEO vững chắc (ví dụ: người lập kế hoạch từ khóa). Họ cũng nên hiểu cách sử dụng dữ liệu từ khóa để thông báo chiến lược nội dung và xác định cơ hội cho nội dung mới.
- Tối ưu hóa: Công nghệ giúp bạn hiểu cách bạn đang làm và cho bạn biết cách cải thiện dựa trên các điểm chuẩn cụ thể (ví dụ: nền tảng tối ưu hóa nội dung và công cụ phân tích tốc độ).
- Giám sát: Các nền tảng giám sát hiệu suất SEO của bạn (ví dụ: công nghệ theo dõi thứ hạng).
- Tất cả trong một: Công cụ kết hợp ba chức năng vào một nơi duy nhất.
Bằng cách học cách sử dụng các nền tảng SEO này, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để cung cấp kết quả tốt hơn cho khách hàng của mình đồng thời giúp bạn tránh khỏi hàng loạt vấn đề đau đầu.
14. Tiếp thị nội dung
Một lần nữa, nội dung đi đôi với SEO.
Nhưng viết nội dung thường là không đủ.
Để có được kết quả thông qua SEO, bạn phải hiểu vai trò của nội dung trong chiến lược SEO tổng thể và cách tổ chức các nỗ lực của mình một cách hợp lý.
Ngay cả khi bạn không tự sản xuất nội dung, bạn vẫn cần biết những gì cần tìm và cách tối ưu hóa chiến lược nội dung của khách hàng để cải thiện SEO của bạn.
- Ví dụ: hầu như không ai liên kết đến một phần nội dung không mang lại giá trị.
Bằng cách giúp khách hàng của bạn tạo ra nội dung tốt hơn, phù hợp hơn, bạn sẽ đơn giản hóa quá trình xây dựng liên kết của mình và do đó tác động tích cực đến nỗ lực SEO của bạn.
Hoặc nếu bạn tối ưu hóa và cải thiện nội dung lỗi thời của khách hàng, bạn sẽ tăng tỷ lệ xếp hạng cho một từ khóa cụ thể.
Tất nhiên đây là những ví dụ đơn giản.
Vấn đề là nội dung là một yếu tố quan trọng trong SEO hiện đại và để luôn phù hợp trong cuộc chơi, bạn nên mài giũa kỹ năng tiếp thị nội dung của mình.
Hiểu rỏ những gì bạn đang tìm kiếm
Nếu bạn muốn thuê một chuyên gia SEO để cải thiện thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm, điều quan trọng là phải biết bạn đang tìm kiếm điều gì. Bạn muốn một cá nhân hoặc công ty thể hiện đúng tất cả 14 nhiệm vụ quan trọng này.
Điều quan trọng cần lưu ý là SEO là một lĩnh vực không ngừng phát triển và các chuyên gia SEO nên liên tục tự đào tạo và cập nhật các xu hướng mới nhất cũng như các phương pháp hay nhất.
Bạn cần những bộ óc phê phán, những người hiểu cách ưu tiên các hành động của mình. Bạn cần một người có đầu óc nghiên cứu sâu sắc sẽ không bận tâm đến việc mất nhiều thời gian để biên soạn danh sách các từ khóa có liên quan có giá trị cao. Đó phải là người biết cách phân tích trang web, đưa ra quyết định nhanh chóng và đủ linh hoạt để từ bỏ các chiến lược thất bại ngay lập tức và áp dụng một quan điểm hoàn toàn mới.
Bạn đang tìm kiếm một nhà văn giỏi có nền tảng về mã hóa web, người hiểu những gì cần phải xảy ra ở phần back-end để SEO thực sự thành công. Hơn nữa, chuyên gia SEO của bạn sẽ có thể dễ dàng giải thích quy trình cho bạn và quản lý những kỳ vọng của bạn trong khi vẫn khiêm tốn và luôn chú ý đến Google.
Đôi khi có thể khó tìm được một người thể hiện những đặc điểm cụ thể này. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của một công ty SEO đầy đủ dịch vụ thay vì thuê nhân viên nội bộ để quản lý chiến dịch của bạn toàn thời gian. Một công ty SEO cung cấp cho bạn toàn bộ đội ngũ chuyên gia, làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung, đưa trang web của bạn lên trang đầu tiên của Google và giữ nó ở đó.
SEO có thể và đang hoạt động. Đừng nản lòng vì trải nghiệm tồi tệ trước đây hoặc không có tiến bộ nhanh chóng. Đầu tư vào SEO và xem khả năng hiển thị của bạn tăng lên dẫn đầu trong các công cụ tìm kiếm được buôn bán nhiều nhất trên thế giới.
Chào mọi người, mình là Thiện hiện tại mình đang là một SEO freelancer với mong muốn chia sẻ kiến thức cũng như tư vấn rỏ hơn những kinh nghiệm về SEO đến với các bạn SEO newbie cũng như khách hàng hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc nghiên cứu và triển khai các công việc liên quan đến SEO.