Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo

Relevance SEO là gì? Mức độ liên quan giữa Content, Author, Backlink & truy vấn tìm kiếm

Bài viết trước mình có chia sẻ về cách tối ưu SEO EEAT cho website hiệu quả hơn, các bạn có thể xem lại. Và nếu bạn đang tìm hiểu về chủ đề Relevance (mức độ liên quan) trong SEO thì bạn nên xem qua bài viết này. SEO Dạo sẻ giải thích cụ thể hơn cho bạn về sự liên quan giữa giữa Content, Author, Backlink & truy vấn tìm kiếm (search query) để làm rỏ vấn đề liệu Relevance có thực sự quan trọng đối với SEO hay không.

Định nghĩa thuật ngữ Relevance (mức độ liên quan) trong SEO

Relevance (Mức độ liên quan) trong SEO đề cập đến mức độ liên quan chặt chẽ của nội dung của trang web với truy vấn tìm kiếm do người dùng nhập. Các công cụ tìm kiếm, như Google, ưu tiên mức độ liên quan để đảm bảo rằng người dùng nhận được kết quả hữu ích nhất cho tìm kiếm của họ. Nội dung của bạn càng phù hợp với truy vấn tìm kiếm thì khả năng xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) càng cao.

Tầm quan trọng của sự liên quan trong SEO

Mục tiêu chính của công cụ tìm kiếm là cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp nhất để đáp ứng các truy vấn tìm kiếm của họ. Do đó, các công cụ tìm kiếm đã phát triển các thuật toán phức tạp để đo lường mức độ liên quan của các trang web. Nếu công cụ tìm kiếm xác định rằng trang web của bạn có liên quan nhiều đến một truy vấn tìm kiếm cụ thể thì có nhiều khả năng xếp hạng nội dung của bạn cao hơn. Điều này có thể dẫn đến tăng khả năng hiển thị, nhiều lưu lượng truy cập từ SEO hơn và mức độ tương tác của người dùng tốt hơn.

Mức độ liên quan ảnh hưởng đến thứ hạng như thế nào?

Relevance là một yếu tố quan trọng trong thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Các thuật toán này xem xét nhiều yếu tố khác nhau để xác định mức độ liên quan, bao gồm việc sử dụng từ khóa (keywords), chất lượng nội dung, số lượng và chất lượng của các liên kết trong và ngoài. Bằng cách đảm bảo rằng các yếu tố này được tối ưu hóa cho phù hợp, bạn có thể cải thiện thứ hạng cao hơn cho trang web của mình.

Những quan niệm sai lầm phổ biến về Relevance trong SEO

Có một số quan niệm sai lầm về mức độ liên quan trong SEO. Một trong những điều phổ biến nhất là cho rằng việc nhồi nhét từ khóa có thể làm tăng mức độ liên quan. Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm đã phát triển đủ thông minh để trừng phạt những hành vi này, ưu tiên sử dụng từ khóa tự nhiên, phù hợp với ngữ cảnh.

Một quan niệm sai lầm khác là tất cả các liên kết đều có giá trị như nhau. Trên thực tế, các liên kết từ các trang web chất lượng cao, có liên quan sẽ có lợi hơn nhiều so với các liên kết từ các trang web chất lượng thấp hoặc không liên quan.

Hiểu mức độ liên quan của nội dung

Vai trò của nội dung liên quan trong việc thu hút và giữ chân khách truy cập

Nội dung có liên quan đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút đối tượng mục tiêu đến trang web của bạn và ở lại trên trang lâu hơn. Đây là cách nó hoạt động:

  • Thu hút người dùng bằng cách điều chỉnh tiêu đề phù hợp với truy vấn tìm kiếm của họ.
  • Tăng trải nghiệm người dùng (UX – user’s experience) bằng cách cung cấp thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Giữ chân người truy cập để họ dành nhiều thời gian hơn để khám phá trang web của bạn.

Mức độ liên quan của nội dung ảnh hưởng đến thứ hạng như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm cố gắng cung cấp cho người dùng những kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của họ. Do đó, mức độ liên quan của nội dung là yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của bạn:

  • Công cụ tìm kiếm phân tích mức độ liên quan của nội dung của bạn bằng cách xem xét việc sử dụng từ khóa và ngữ cảnh.
  • Nội dung của bạn càng phù hợp với truy vấn của người dùng thì trang web của bạn càng có thể xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
  • Nội dung có liên quan cao có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập (traffic users) vào trang web của bạn.

Cách cải thiện mức độ liên quan của nội dung

Google muốn định hướng traffic đến các trang web mà họ coi là “chuyên gia”, vì vậy, để trở thành chuyên gia về một nhóm từ khóa nhất định, tên miền của bạn cần phải bao quát các chủ đề này một cách sâu sắc. Để giải quyết vấn đề này, hãy cân nhắc sử dụng “cấu trúc silo” khi xây dựng nội dung của bạn.

Một trang web càng tạo ra nội dung chất lượng cao xung quanh một chủ đề cụ thể một cách nhất quán thì các công cụ tìm kiếm càng có nhiều khả năng coi đó là một website có thẩm quyền về chủ đề đó. Điều này không chỉ cải thiện cơ hội xếp hạng cao của trang web cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan mà còn có thể nâng cao uy tín của trang web trong mắt người dùng.

Ví dụ: một trang web muốn có thẩm quyền về SEO. Nó cần phải liên tục sản xuất và xuất bản nội dung chất lượng cao, được nghiên cứu kỹ lưỡng xoay quanh chủ đề này. Từ khóa có thể bao gồm: SEO Onpage, SEO Offpage, nghiên cứu từ khóa, chiến lược & kỹ thuật SEO…

Trang web có thể nâng cao hơn nữa mức độ liên quan cho domain bằng cách sử dụng chiến lược nội dung silo. Chiến lược này liên quan đến việc cấu trúc trang web theo cách nhóm các nội dung liên quan lại với nhau trong các silo, tạo ra hệ thống phân cấp rõ ràng, có tổ chức. Mỗi silo đại diện cho một chủ đề phụ khác nhau trong chủ đề tổng thể về cuộc sống bền vững.

Trong mỗi silo, trang web phải có nhiều nội dung khác nhau, chẳng hạn như bài đăng trên blog, video và infographic, tất cả đều được nhắm mục tiêu xung quanh các từ khóa cụ thể, có liên quan.

Hiểu mức độ liên quan của backlink (liên kết ngược)

Mức độ liên quan của backlink (liên kết ngược) cho SEO đề cập đến khái niệm rằng các liên kết trỏ đến trang web của bạn phải đến từ các trang web có liên quan đến ngành hoặc lĩnh vực chủ đề của bạn. Các công cụ tìm kiếm như Google coi mức độ liên quan của backlink là một yếu tố xếp hạng quan trọng vì nó giúp họ hiểu được bối cảnh và chất lượng trang web của bạn.

Một liên kết ngược có liên quan được xem như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, chứng tỏ rằng nội dung của bạn đáng tin cậy, có giá trị và phù hợp với chủ đề.

Ví dụ: bạn quản lý một trang web về cà phê. Trong trường hợp này, các liên kết ngược từ các trang web liên quan đến cà phê, chẳng hạn như blog đánh giá cà phê, trang web quán cà phê hoặc thậm chí các trang web về thực phẩm và đồ uống nói chung, có thể được coi là phù hợp hơn và có giá trị hơn so với các liên kết từ các trang web không liên quan, như blog chăm sóc thú cưng hoặc diễn đàn sửa chữa ô tô.

Việc tìm kiếm các liên kết ngược tốt là một thách thức riêng và chúng tôi đã viết một bài viết riêng về chủ đề đó tại đây: Chiến lược xây dựng liên kết tốt nhất.

Để đo lường tính hiệu quả của chiến lược backlink, bạn có thể sử dụng một số số liệu chính:

  • Chất lượng backlink: Chất lượng đề cập đến thẩm quyền và độ tin cậy của trang web liên kết ngược lại trang web của bạn. Các liên kết ngược chất lượng cao đến từ các trang web có lưu lượng truy cập cao. Lý tưởng nhất là bạn muốn chúng nằm trong niche của bạn.
  • Mức độ liên quan của backlink: Điều này đo lường xem trang web liên kết ngược lại trang web của bạn có liên quan đến nội dung hoặc ngành của bạn hay không. Một cách đơn giản để kiểm tra điều này là kiểm tra các từ khóa mà website đó lên top có liên quan với ngành hoặc lĩnh vực chủ đề của bạn hay không.

Về bản chất, việc đạt được các backlink vừa phù hợp vừa mạnh là một cách chiến lược để cải thiện thứ hạng trang web của bạn trong kết quả của công cụ tìm kiếm, dẫn đến khả năng hiển thị cao hơn, nhiều lưu lượng truy cập từ SEO hơn và nâng cao uy tín trong ngành hoặc lĩnh vực của bạn.

Domain Authority có quan trọng đối với các backlink không?

Điểm xếp hạng website DA (Domain Authority) đối với các liên kết ngược SEO là một quan niệm sai lầm vẫn tồn tại trong cộng đồng SEO. DA là một thước đo do Moz phát triển, thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất tiềm năng của một trang web trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Mặc dù nó có thể cung cấp ý tưởng chung về độ tin cậy của trang web nhưng điều quan trọng cần nhớ là DA không phải là yếu tố xếp hạng được Google và được Google công nhận. Chỉ tập trung vào DA khi xem xét các liên kết ngược có thể dẫn đến một chiến lược SEO sai lệch.

Thay vào đó, số liệu chính xác hơn để đánh giá giá trị của một backlink là độ mạnh của trang, cụ thể là mức độ liên quan của nội dung trang và số lượng từ khóa mà một trang xếp hạng. Một liên kết ngược từ một trang xếp hạng cao có liên quan đến nội dung của bạn và được xếp hạng cho nhiều từ khóa trong niche của bạn có thể có lợi hơn nhiều so với một liên kết từ một trang DA cao nhưng ít liên quan.

Sự nhấn mạnh vào sức mạnh của trang thay vì DA phản ánh triết lý tổng thể của chiến lược SEO hiện đại: chất lượng và mức độ liên quan sẽ quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ số liệu riêng lẻ nào. Điều quan trọng là tạo và thúc đẩy các kết nối xác thực với các trang web và trang thực sự có liên quan và có giá trị đối với nội dung của bạn.

Bằng cách này, bạn sẽ không chỉ có được các liên kết ngược mạnh hơn mà còn cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng của mình, đây là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ chiến lược SEO thành công nào.

Thay vào đó hãy xem xét các số liệu này:

  1. Mức độ liên quan: Mức độ liên quan của trang liên kết và nội dung của nó với chủ đề hoặc ngành trên trang web của bạn. Một backlink từ một trang có liên quan cao có thể có giá trị hơn nhiều so với một backlink từ một trang không liên quan, ngay cả khi trang không liên quan có DA cao hơn.
  2. Xếp hạng trang: Xếp hạng công cụ tìm kiếm của trang đang liên kết đến trang web của bạn. Một liên kết từ một trang được xếp hạng tốt cho các từ khóa liên quan có thể là một tín hiệu mạnh mẽ về chất lượng backlink.
  3. Content Quality: Chất lượng nội dung trên trang liên kết. Nội dung chất lượng cao có khả năng xếp hạng tốt hơn và thu hút nhiều lưu lượng truy cập SEO hơn, điều này có thể dẫn đến giá trị liên kết tốt hơn.
  4. Vị trí liên kết: Vị trí của liên kết trên trang. Các liên kết trong phần nội dung của trang thường được đánh giá cao hơn các liên kết ở chân trang footer hoặc sidebar.
  5. Lưu lượng truy cập: Lượng lưu lượng truy cập mà trang liên kết nhận được. Các trang có lưu lượng truy cập cao có khả năng thu hút nhiều lưu lượng truy cập giới thiệu hơn đến trang web của bạn.
  6. Loại liên kết: Liên kết “do-follow” hay “no-follow”. Các liên kết “dofollow” có thể mang lại nhiều giá trị SEO hơn các liên kết “nofollow”.
  7. Số lượng liên kết ngoài: Số lượng liên kết trên trang liên kết đến bạn. Nếu một trang liên kết đến quá nhiều site khác nhau thì mỗi liên kết riêng lẻ có thể bị giảm giá trị.
  8. Anchor Text: Văn bản được siêu liên kết trong backlink. Lý tưởng nhất là điều này phải phù hợp với nội dung của bạn và có thể bao gồm từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

Phân tích mức độ liên quan của quyền tác giả & sức mạnh quyền tác giả cho SEO

Mức độ liên quan của quyền tác giả (Authorship Relevance) là một yếu tố quan trọng khi nói đến Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO). Thành phần này liên quan đến việc xác định và đánh giá mối tương quan giữa nội dung do tác giả tạo ra và chủ đề hoặc từ khóa họ đang thảo luận. Điều này sẽ giúp đo lường mức độ quan trọng hoặc liên quan đến mức độ chuyên môn của tác giả đối với chủ đề. Hai khía cạnh chính cần xem xét khi phân tích mức độ liên quan của quyền tác giả là:

  1. Chuyên môn: Điều này đo lường kiến ​​thức, kỹ năng và thông tin xác thực của tác giả trong một lĩnh vực hoặc chủ đề cụ thể. Nếu tác giả đã xuất bản một lượng lớn nội dung chất lượng trong một lĩnh vực cụ thể thì họ có thể có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực đó.
  2. Tính nhất quán của nội dung: Phân tích tính nhất quán của nội dung của tác giả trong chủ đề hoặc lĩnh vực liên quan có thể giúp xác định mức độ liên quan của chúng.

Mặt khác, sức mạnh của quyền tác giả liên quan đến sự công nhận và ảnh hưởng của một tác giả trong lĩnh vực tương ứng của họ. Nó liên quan đến việc đánh giá mức độ tác phẩm của tác giả được đón nhận và có uy tín như thế nào trong bối cảnh kỹ thuật số. Hai yếu tố chính cần xem xét khi phân tích sức mạnh quyền tác giả là:

  1. Tần suất trích dẫn: Tần suất tác phẩm của tác giả được trích dẫn, trích dẫn hoặc liên kết bởi các nguồn có uy tín khác có thể cho thấy sức mạnh quyền tác giả của họ. Tần suất trích dẫn cao thường ngụ ý rằng tác phẩm của tác giả được công nhận và tin cậy trong lĩnh vực của họ.
  2. Ảnh hưởng xã hội: Khả năng tiếp cận và mức độ tương tác của nội dung của tác giả trên các nền tảng truyền thông xã hội cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sức mạnh quyền tác giả của họ. Lượt chia sẻ, lượt thích, bình luận và người theo dõi cao cho thấy tác giả có sức ảnh hưởng và danh tiếng mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Tối ưu hóa trang tác giả cho SEO

Một trang tác giả được tối ưu hóa tốt có thể giúp ích đáng kể cho các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, hiểu được mức độ liên quan của tác giả và đóng góp cho nỗ lực SEO. Những trang này phải cung cấp thông tin toàn diện về kinh nghiệm chuyên môn, lĩnh vực chuyên môn và công việc đáng chú ý của tác giả. Đây là cách SEO có thể tối ưu hóa các trang tác giả:

  1. Đánh dấu lược đồ: Việc triển khai dữ liệu có cấu trúc thông qua đánh dấu lược đồ có thể hỗ trợ các công cụ tìm kiếm hiểu được thông tin trên trang tác giả. Ngôn ngữ đánh dấu này truyền đạt tới các công cụ tìm kiếm bối cảnh và tầm quan trọng của dữ liệu trên trang web của bạn. Sử dụng loại lược đồ ‘Schema Person’ cho các trang tác giả để xác định tên tác giả, chức danh công việc, tổ chức liên kết, thông tin liên hệ và hồ sơ mạng xã hội.
  2. Liên kết LinkedIn: Bao gồm một liên kết đến hồ sơ LinkedIn chuyên nghiệp của tác giả có thể giúp xác thực thông tin xác thực của họ và cung cấp thêm thông tin về lý lịch của họ. Vì LinkedIn là một nền tảng uy tín cho mạng lưới chuyên nghiệp nên nó cung cấp sự xác minh có căn cứ về chuyên môn và lịch sử công việc của tác giả.
  3. Liên kết đến nội dung có liên quan: Việc liệt kê và liên kết đến tác phẩm quan trọng của tác giả có thể làm nổi bật lĩnh vực chuyên môn của họ và chứng minh chất lượng cũng như mức độ liên quan của nội dung của họ. Thường xuyên cập nhật phần này để bao gồm tác phẩm mới nhất của họ giúp cập nhật mức độ liên quan của tác giả.

Ví dụ: hãy xem xét một trang tác giả dành cho một chuyên gia an ninh mạng. Trang này bao gồm đánh dấu lược đồ, nêu chi tiết tên tác giả, chức danh công việc (“Chuyên gia an ninh mạng”), thông tin liên hệ và liên kết đến hồ sơ truyền thông xã hội của họ, bao gồm cả LinkedIn. Thông tin này được trình bày rõ ràng trong dữ liệu có cấu trúc giúp Google hiểu được vai trò chuyên môn của tác giả.

Trang này cũng chứa liên kết đến hồ sơ LinkedIn toàn diện của tác giả, cung cấp thêm thông tin chi tiết về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của họ về an ninh mạng và sự chứng thực từ các chuyên gia khác trong lĩnh vực này. Ngoài ra, trang tác giả còn có phần “Ấn phẩm”, liệt kê các bài viết đáng chú ý của tác giả về an ninh mạng, tất cả đều được liên kết với nội dung đã xuất bản. Phần này thể hiện sự thành thạo của tác giả trong chủ đề này và sự đóng góp liên tục của cô ấy cho nó.

Trang tác giả được tối ưu hóa này hỗ trợ Google nhận ra mức độ liên quan của tác giả trong lĩnh vực an ninh mạng và từ đó góp phần vào nỗ lực SEO của bất kỳ nội dung đã xuất bản nào được cho là của tác giả này.

Và đó là những gì mình muốn chia sẻ trong nội dung bài viết về Relevance SEO, nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với SEO Dạo để được tư vấn. Nếu bạn làm SEO với tư duy mới hướng đến người dùng thì kết quả bạn nhận được sẽ không làm bạn phải thất vọng. SEO là con đường đầu tư dài hạn giúp các bạn branding hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn.

Trả lời

Chat hỗ trợ
Chat ngay