Trong video này mình sẽ chia sẻ về cấu trúc Silo, đây là dạng cấu trúc SEO nâng cao onpage, giúp các bạn tối ưu website chuyên sâu hơn cũng như tăng được tính thẩm quyền cho website của các bạn.
Cấu trúc Silo là gì?
Đây được xem là dạng cấu trúc website chuyên sâu, giúp chia nhỏ những topic trong website thành những thư mục riêng biệt, nó sẽ tạo độ chuyên sâu của nội dung của từng chủ đề. Thông thường cấu trúc Silo sẽ được áp dụng cho các website lớn có nhiều topic, trong các topic sẽ tập trung nhiều topic con chuyên sâu. Giúp giải đáp & làm rỏ thông tin của từng chủ đề. Có một nguyên tắc khi triển khai internal link trong cấu trúc Silo thì các bạn chỉ liên kết các bài viết trong cùng một topic & không đi internal link ra những topic khác.
Việc áp dụng cấu trúc Silo sẽ giúp cho google hiểu hơn về topic của bạn, nhờ vào liên kết Silo mà sẽ giúp bot google có thể sâu chuỗi những nội dung trong topic của bạn và từ đó google sẽ hiểu được nội dung của bạn đang nói về vấn đề gì.
Các loại cấu trúc Silo
Hiện tại có 2 loại cấu trúc Silo: Silo vật lý & Silo ảo.
Định nghĩa cấu trúc Silo vật lý
Đối với dạng cấu trúc Silo vật lý thì các bạn có thể setup thông qua cấu trúc URL bằng cách phân chia danh mục cha và con.
Vd: Domain.com/parent-page/child-page
Thông qua cấu trúc URL sẽ giúp thể hiện được cấp bật của từng topic.
Sau đây là Vd về cấu trúc Silo vật lý áp dụng trên site thú cưng:
Trong site mình sẽ phân nhóm topic: Chó, Mèo, Chuột
Trong topic Chó: Giống Chó, Thức ăn Chó, Phụ kiện Chó
Trong topic Giống Chó: giống chó Husky, giống chó Alaska, giống chó Chihuahua
Trong topic giống chó Husky thì mình sẽ nhóm những nội dung bài viết liên quan đến giống chó này, điều này sẽ giúp làm rỏ những thông tin về giống chó Husky.
Như vậy thì nó sẽ có mức độ chuyên sâu về danh mục thú cưng là chó.
Thông thường cấu trúc Silo vật lý sẽ phân tầng thông qua URL, cho nên khi phân chia URL các bạn nên phân khoảng 3 tầng sẽ phù hợp hơn, tránh việc URL quá dài tạo nên sự phức tạp trong mô hình Silo vật lý.
Theo mình các bạn nên áp dụng cấu trúc Silo vật lý cho các trang website E-Commerce giúp tạo mức độ chuyên sâu cho sản phẩm, từ đó giúp các bạn đẩy SEO cho các từ khóa chính có độ cạnh tranh cao ở các tầng trên.
Định nghĩa cấu trúc Silo ảo
Đây là dạng cấu trúc Silo không dựa vào phân tầng URL. Đây là dạng cấu trúc nhóm theo cụm chủ đề, những chủ đề topic liên quan nhau thì sẽ nhóm chung category và nó sẽ liên kết về danh mục mẹ, như vậy thì nó sẽ tạo được mức độ chặc chẻ trong sơ đồ Silo ảo.
Cấu trúc Silo ảo cũng áp dụng nguyên tắc, nếu các bạn liên kết các topic không nằm trong cùng danh mục thì sẽ set link nofollow.
Dạng cấu trúc Silo ảo sẽ được áp dụng cho các website có tuổi đời lâu hoặc những trang code tay không thể chỉnh sữa được URL.
So sánh cấu trúc Silo và mô hình Topic Cluster
Nói đến đây thì mình nghĩ sẽ có nhiều bạn thắc mắc sự khác nhau giữa cấu trúc Silo và mô hình Topic Cluster.
Đối với cấu trúc Silo
Việc triển khai internal link sẽ xây dựng trong cùng topic giữa các bài viết liên quan với nhau. Điều này sẽ giúp liên kết chặt chẽ hơn, sâu chuỗi các nội dung liên quan và tạo được tính thẩm quyền cho topic, từ đó giúp cho google hiểu được topic của bạn đang nói về vấn đề gì. Nếu có link đến các topic khác thì nên set nofollow link, như vậy thi những con bot google vào đọc thì nó sẽ mặt định không raw các link nofollow còn những link trong cùng topic thì nó sẽ hiểu đó là cụm chủ đề liên quan lẫn nhau. Các bạn nên hạn chế link đến các bài viết không liên quan.
Đối với mô hình topic Cluster
Thường áp dụng cho các topic nhỏ và không tạo link nofollow trong việc triển khai internal link. Đó là tất cả những vấn đề mình muốn chia sẻ trong video này, nếu các bạn có thắc mắc hãy để lại comment và mình sẽ sớm trả lời. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.!
Chào mọi người, mình là Thiện hiện tại mình đang là một SEO freelancer với mong muốn chia sẻ kiến thức cũng như tư vấn rỏ hơn những kinh nghiệm về SEO đến với các bạn SEO newbie cũng như khách hàng hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc nghiên cứu và triển khai các công việc liên quan đến SEO.